Sức khỏe

Thuốc lào là gì? Có gây hại cho sức khỏe người dùng không?

Theo nhiều chuyên gia y tế trong khói thuốc lào có chứa rất nhiều các yếu tố nguy hiểm có thể gây hại cho người hít phải. Vậy thuốc lào là gì? Sức khỏe người dùng như thế nào?… Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin về thuốc lào.

Tóm tắt nội dung

Thuốc lào là gì?

Cây thuốc lào có tên khoa học là Nicotiana rustica L, là một loài thực vật thuộc chi Thuốc lá (Nicotiana), họ Cà Solanaceae.

Trong loại cây này có chứa hàm lượng nicotin rất cao, cây dạng thân thảo cao chừng 1m và thấp hơn so với cây thuốc lá.

Lá của cây thuốc lào ngoài việc dùng để hút còn được sử dụng trong sản xuất thuốc trừ dịch hại hữu cơ.

Tại nước ta ban đầu cây thuốc lào được trồng chủ yếu để phục vụ nhu cầu hút thuốc lào tại những vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ cho đến Đèo Ngang (tỉnh Quảng Bình), những dân tộc thiểu số từ miền núi phía Bắc đến miền Tây khu vực Thanh Hóa, Nghệ An.

Trong những năm gần đây thuốc lào mới được trồng rộng rãi tại nhiều nơi tuy nhiên chỉ có một số tỉnh thành cho ra thành phẩm thuốc lào ngon như Thanh Hóa, Hải  Phòng.

Cây thuốc lào

Thuốc lào được làm từ gì?

Cây thuốc lào chính là nguyên liệu để làm ra thuốc lào. Sau khi gieo trồng và  thu hoạch đem lá đi rửa sạch, lau sạch sau đó thái, xắt nhỏ thành sợi ra phơi khô rồi hồ để thuận tiện hơn cho việc đóng thành bánh.

Khi sử dụng thuốc lào sẽ cần dùng đến điếu. Có các loại điếu dùng để hút thuốc lào như điếu cày, điếu bát, điếu ống chạm bạc hoặc khi không sẵn điếu có thể dùng lá chuối hoặc giấy cuộn lại tiếp đến ngậm nước vào miệng là có thể hút được thuốc lào.

Thuốc lào thành phẩm vê tròn lại với kích thước bằng khoảng đầu ngón tay út và tra vào nõ điếu. Tiếp đến dùng lửa để đốt thuốc cháy tạo ra khói thì dùng miệng để hút.

Có những vùng miền dùng thuốc lào để nhai như ăn trầu. Tuy nhiên khi nhai họ sẽ ngậm một nhúm thuốc lào khô trong miệng, kẹp giữa răng và má để chắt lấy nước khi nhau chứ không nuốt phần bã.

Chất độc trong thuốc lào gây hại cho sức khỏe người dùng

Trong khói thuốc lào có chứa rất nhiều các yếu tố tiềm ẩn khả năng gây ra bệnh nhồi máu cơ tim, ảnh hưởng xấu đến tuần hoàn, hệ hô hấp, đường ruột và hệ thống bài tiết của cả người hút bị động và chủ động.

Chính vì vậy những người hút thuốc lào sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về ung thư vòm, ung thư đại tràng, ung thư thực quản, bệnh phổi tắc nghẽn, cơn đau thắt ngực, xuất hiện các cơn nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Người xung quanh khi hít phải khói thuốc lào do người bên cạnh hút nhả ra đều có tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác.

Nước ở trong điếu sẽ giúp lọc khói thuốc lào nhưng trong thời gian ngắn nước điếu cày sẽ bị bão hòa và khả năng giữ nicotin giảm đi.

Một con ngựa có thể bị chết vì một giọt nicotin. Các chất độc có trong khói thuốc lào như chất nicotin và carbon oxyt sẽ tích tụ dần ở mạch máu và lâu dần sẽ làm động mạch hẹp lại dễ có nguy cơ bị tắc máu không thể lưu thông. Không chỉ những người hút thuốc lào mà cả những người xung quanh hít khói thuốc bị động cũng có nguy cơ mắc tình trạng này.

Ngoài ra khi hút thuốc lào có thể bị say dẫn đến tình trạng mất thăng bằng và dễ bị ngã, kèm theo các triệu chứng sùi bọt mép, quằn quại, nôn nao…nghiêm trọng hơn là tử vong do người say thuốc lào không thể kiểm soát được hành vi của bản thân.

Tốt nhất khi gặp người say thuốc lào bạn nên cho họ uống nước lọc từ từ từng chút một và để họ nằm nghỉ ở nơi thoáng mát. Trong trường hợp có hiện tượng bị sùi bọt mép hay co giật cần đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí nhanh chóng.

Khói thuốc gây hại đến sức khỏe người hút và những người xung quanh

>> Xem thêm:

Thuốc lào có hại như thuốc lá không?

Cả thuốc lào và thuốc lá đều có hại cho sức khỏe của người hút và những người xung quanh như tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, ung thư vòm họng…

Trong thuốc lào có hàm lượng nicotin khoảng 9% cao hơn rất nhiều so với thuốc lá chiếm khoảng 1 – 3 hàm lượng nicotin.

Nếu thuốc lá có thể gây ra các bệnh lý về đường  hô hấp, ung thư cho cả người hút bị động và  chủ động thì tác hại của thuốc lào cũng như vậy thậm chí còn chứa các chất độc nicotin, hàm lượng thay đổi lên đến 16%. Thuốc lào khi cháy sẽ tạo  ra thêm 56 chất độc khác nhau nhiều chất poloni – 20 phóng xạ ra hạt alpha.

Thuốc là là nguyên nhân hàng đầu dẫn  đến tử vong sớm trên toàn thế giới. Đây cũng là nguyên nhân gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc. Những căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe người dùng như: Mắc bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Đã có các nhà khoa học nghiên cứu chỉ ra  rằng: có tới 7.000 chất độc hại chứa trong khói thuốc lá, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư.

Từ đó có thể thấy rằng cả thuốc lá và thuốc lào đều chứa rất nhiều độc tố và gây hại đến sức khỏe người dùng, những người xung quanh.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên bạn đọc đã nắm rõ hơn thông tin về thuốc lào và các tác hại gây ra cho người sử dụng. Ngay từ bây giờ hãy bỏ thuốc lào, thuốc lá ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

5/5 - (1 bình chọn)
Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Hoa nhài hợp mệnh gì?? Ý nghĩa phong thủy của hoa nhài

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra các thông tin chi tiết về…

7 tháng ago

Học ngành Ngôn ngữ Anh có khó không?

Trong những năm gần đây, ngành Ngôn ngữ Anh nhận được rất nhiều sự quan…

11 tháng ago

Thuốc Enterobella: Công dụng, liều dùng và cách bảo quản thuốc

Thuốc Enterobella được biết đến là thuốc chuyên điều trị và phòng ngừa rối loạn…

12 tháng ago

Thuốc L-arginine có công dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng thuốc?

Thuốc L-arginine là một axit amin thiết yếu giúp cơ thể tổng hợp protein và…

12 tháng ago

Thuốc L-Cystine là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc an toàn?

Thuốc L-Cystine là viên uống giúp làm đẹp da mà đã được nhiều chị em…

12 tháng ago

Thuốc S prenatal: Công dụng và cách sử dụng thuốc hiệu quả

Thuốc S prenatal là một sản phẩm giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho…

12 tháng ago